319 lượt xem Tác giả: Bích Thuỷ

Phong cách ăn thực dưỡng là gì & lợi ích mang lại?

Phong cách ăn thực dưỡng hay còn gọi Chế độ ăn thực dưỡng được phát triển lần đầu tiên bởi một nhà triết học Nhật Bản tên là George Ohsawa. Ông tin vào 1 chế độ ăn uống khoa học & cách tiếp cận toàn diện đối với sức khỏe kết hợp nhiều khía cạnh lối sống, từ chế độ ăn uống và tập thể dục đến thiền định và thậm chí là năng lượng ‘âm và dương’ của các loại thực phẩm cụ thể.

phong cach an thuc duong - 2

Nhóm thực phẩm dành cho người ăn thực dưỡng

Ăn thực dưỡng tập trung vào việc lựa chọn các thực phẩm hữu cơ, được trồng tại địa phương và theo mùa, và có sự thay đổi nhẹ theo yếu tố vùng miền. Nói chung, chế độ ăn thực dưỡng được chia đại khái như sau:

  • Khoảng 40-60% thực phẩm của bạn = ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, lúa mạch, yến mạch, kiều mạch
  • Khoảng 20-30% thực phẩm của bạn = trái cây và rau
  • Khoảng 10% – 25% = đậu và các sản phẩm từ đậu như đậu phụ, đậu hà lan, cũng như các loại rau biển như rong biển

Một số thực đơn thực dưỡng cũng bao gồm một lượng nhỏ dưa chua và rau lên men, quả hạch, hạt, và đôi khi một số thịt động vật hữu cơ hoặc cá, đặc biệt là các loài cá biển.

Chế độ ăn thực dưỡng cũng có các khuyến nghị về lối sống, bao gồm:

  • Chỉ ăn khi đói và chỉ uống khi khát
  • Nhai kỹ thức ăn cho đến khi hóa lỏng trước khi nuốt, khi ăn cần tập trung vào hương vị thức ăn, không vừa ăn vừa xem điện thoại, thậm chí là tivi
  • Chỉ sử dụng các vật liệu tự nhiên như gỗ, thủy tinh, sành sứ để nấu nướng và bảo quản thực phẩm
  • Tránh dùng lò vi sóng và bếp điện
  • Làm sạch nước trước khi nấu hoặc uống
  • Tránh đồ uống có hương vị, có chứa cafein hoặc có cồn
  • Những người theo dõi có thể áp dụng chế độ ăn thực dưỡng theo những cách hơi khác với một số người tuân thủ rất nghiêm ngặt các quy tắc về chuẩn bị, nấu nướng và ăn uống, trong khi những người khác thoải mái hơn và chỉ tuân theo những quy tắc này một cách có chừng mực.

Những người ủng hộ chế độ ăn thực dưỡng cho rằng thực hiện theo kế hoạch có thể giúp chữa các bệnh mãn tính bao gồm cả ung thư. Tuy nhiên, Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh tuyên bố rằng không có bằng chứng nào cho thấy chế độ ăn thực dưỡng điều trị hoặc chữa khỏi bệnh ung thư. Tuy nhiên phong cách ăn thực dưỡng tốt cho sức khoẻ, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, tránh các bệnh về béo phì, thừa cân, mỡ máu, gút….

bua an thuc duong
Hình ảnh: bữa ăn thực dưỡng

Những lợi ích của chế độ ăn thực dưỡng là gì?

Phong cách ăn thực dưỡng không phải là một “chế độ ăn uống” theo lối sống cố định – nói một cách đơn giản, nó không phải là việc kiểm soát cân nặng mà nhiều hơn về việc tạo ra một lối sống cân bằng với thực phẩm là một trong những nền tảng của triết lý. Tuy nhiên có thể hiểu đơn giản như cơ thể chúng ta cần các loại thực phẩm theo 1 chế độ cân bằng, quá thừa chất nào đó thì cũng sẽ mất cân bằng, từ đó không tốt cho tinh thần, sức khoẻ của bạn. Ngoài ra sẽ khiến sức đề kháng giảm & dễ mắc bệnh.

Các loại tinh bột như ngũ cốc và gạo rất lành tính & bạn có thể ăn tăng các loại nhóm thực phẩm này. Nghiên cứu cho thấy rằng chế độ thực dưỡng có tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch với các nghiên cứu cũng báo cáo giảm lipid máu và cholesterol cộng với lợi ích trong việc quản lý huyết áp. Điều này một phần là nhờ vào chế độ dinh dưỡng có nguồn gốc thực vật, ít chất béo và nhiều chất xơ.

Các khía cạnh chế độ ăn uống của kế hoạch cũng có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường tuýt II cũng như những người không mắc bệnh tiểu đường bị hạ đường huyết phản ứng – tức là lượng đường trong máu cực thấp khoảng 4 giờ sau bữa ăn.

Những mặt trái của chế độ ăn thực dưỡng là gì?

Đối với người trẻ, người già và những người bị bệnh hoặc đã được chẩn đoán mắc bệnh mãn tính, như ung thư, việc tuân theo một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt hạn chế một số nhóm thực phẩm có thể hạn chế nghiêm trọng lượng chất dinh dưỡng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số khoáng chất và vitamin có thể bị hạn chế, bao gồm canxi, sắt, vitamin B12 và D cũng như protein.

Đối với những người đã yếu và có thể thiếu cân, một chế độ ăn hạn chế như thế này có thể không cung cấp sự biến đổi và lượng calo cần thiết để thúc đẩy quá trình hồi phục và đối với những người khỏe mạnh bình thường, đặc biệt là trẻ em, một chế độ nghiêm ngặt có thể hạn chế sự tăng trưởng và phát triển.

Điều đó nói rằng, có những yếu tố của chế độ ăn thực dưỡng có thể hữu ích, miễn là nó được áp dụng theo cách ít hạn chế hơn. Ăn nhiều trái cây và rau quả và giảm lượng muối, đường và chất béo của bạn có thể có tác dụng tích cực, cụ thể như đã nêu ở trên đối với sức khỏe tim mạch và thậm chí là giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Tuy nhiên, bạn cũng có thể nhận được những lợi ích này bằng cách tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng.

dia thuc an thuc duong

Chế độ ăn thực dưỡng có thể giúp điều trị các bệnh mãn tính không?

Các báo cáo giai thoại đã gợi ý một hiệu quả điều trị cho một số bệnh nhân bị bệnh mãn tính. Tuy nhiên, cho đến nay, các nghiên cứu khoa học đã không thể chứng minh tính hiệu quả, có nghĩa là cần phải nghiên cứu thêm trước khi bất kỳ tuyên bố nào như vậy có thể được đảm bảo. Những rủi ro liên quan đến tình trạng thiếu dinh dưỡng, hạn chế xã hội do tính chất nghiêm ngặt của kế hoạch cũng như có thể chậm trễ trong việc theo đuổi các phương pháp điều trị y tế thông thường hơn là những nguyên nhân chính cần quan tâm.

Những tác động lâu dài của chế độ ăn thực dưỡng là gì?

Như đã nói trước đây, những người theo chế độ ăn thực dưỡng trong một thời gian dài có thể giảm huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Bệnh nhân tiểu đường và những người có đường huyết được quản lý kém cũng có thể thấy việc áp dụng lâu dài hữu ích trong việc quản lý mức đường huyết.

Các yếu tố của chế độ ăn uống có thể hữu ích cho phụ nữ vì những người theo chế độ ăn thực dưỡng có vẻ như giảm mức độ oestrogen lưu hành vừa phải, có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư bao gồm cả ung thư vú. Tác dụng này có lẽ là do chế độ ăn giàu ngũ cốc cũng có thể có lợi cho phụ nữ sau mãn kinh. Thực phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt cung cấp rất nhiều hợp chất hữu ích, đặc biệt là phyto-oestrogen, bao gồm lignans, có thể giúp duy trì độ nhạy insulin và quản lý cân nặng sau thời kỳ mãn kinh.

Mặt khác, đối với những người khác, đặc biệt là trẻ em và thanh niên, sự thiếu hụt chất dinh dưỡng liên quan có thể ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và tăng trưởng lâu dài, mặc dù các nghiên cứu cụ thể còn hạn chế. Những tác động tiêu cực như vậy có thể phụ thuộc vào việc một cá nhân tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc chế độ ăn thực dưỡng như thế nào.

hotline-tu-van-thuc-duong

 

Thẻ tìm kiếm:

Bài viết mới cập nhật:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *