• Trang chủ
  • Mất ngủ
  • Mất ngủ ở tuổi trung niên: Nguyên nhân & biện pháp khắc phục
311 lượt xem Tác giả: Bích Thuỷ

Mất ngủ ở tuổi trung niên: Nguyên nhân & biện pháp khắc phục

Bước vào độ tuổi trung niên, nhiều người gặp các vấn đề sức khoẻ khác nhau; trong số đó có rối loạn giấc ngủ. Những người bị rối loạn giấc ngủ ở tuổi trung niên hoặc khi già đi có thể dễ bị suy giảm nhận thức hơn những người thường.

 

Anh Nam làm công việc nhà nướ 30 năm trước khi về hưu. Tuy nhiên cứ nghĩ rằng việc về hưu sớm sẽ khiến cho cuộc sống thảnh thơi thì giờ anh gặp phải cơn ác mộng mất ngủ triền miên

chung mat ngu

Vấn đề người trung niên gặp phải khi ngủ không ngon giấc vào ban đêm?

Các chuyên gia tin rằng “quá trình lão hóa bình thường” dẫn đến một số thay đổi đối với giấc ngủ. Về cơ bản, người trung niên có xu hướng buồn ngủ sớm hơn vào buổi tối và có xu hướng ngủ ít sâu hơn so với khi còn trẻ.

Vì vậy, có lẽ không thực tế nếu mong đợi rằng khi bạn già đi, bạn sẽ ngủ lâu hoặc ngon như khi bạn còn trẻ.

Điều đó nói lên rằng, mặc dù bản thân sự lão hóa làm thay đổi giấc ngủ, nhưng việc người trung tuổi gặp các các vấn đề sức khỏe có thể gây rối loạn giấc ngủ cũng khá phổ biến. Vì vậy, khi những người thân lớn tuổi của bạn nói rằng họ ngủ không ngon, đó là lúc bạn cần tìm hiểu các nguyên nhân sâu xa từ đó đưa ra biện pháp khắc phục hiệu quả nhất.

Tầm quan trọng của giấc ngủ với người trung niên

Ngủ đủ giấc có chất lượng tốt sẽ giúp duy trì sức khỏe não bộ, sức khỏe thể chất và tâm trạng.

Gần đây, các nhà khoa học đã thực hiện một nghiên cứu nhỏ để xác định những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vấn đề về mất ngủ ở người trung niên. Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ những gì tôi đã tìm ra. Các nhà khoa học cũng sẽ cho bạn biết về những cách tiếp cận đã được chứng minh là có hiệu quả, để giúp điều trị chứng mất ngủ và các vấn đề về giấc ngủ ở người lớn tuổi.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, nếu bạn (hoặc người thân lớn tuổi của bạn) đã trải qua sự kết hợp rất phổ biến của việc thức dậy để đi tiểu vào ban đêm và khó ngủ

gap van de mat ngu

5 nguyên nhân phổ biến gây ra các vấn đề về giấc ngủ ở người lớn tuổi

  1. Mất ngủ do sự thay đổi nội tiết tố ở tuổi trung niên

Vì sao trẻ thơ thường ngủ say giấc hơn người lớn tuổi; đó là do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Bước vào tuổi trung niên, các nội tiết tố tăng cường giấc ngủ sâu của bạn đương nhiên bị giảm theo

Khó ngủ do một vấn đề y tế tiềm ẩn nhiều hệ luỵ đến sức khoẻ của bạn. Mặc dù người ở tuổi trung niên thường mắc chứng rối loạn giấc ngủ “nguyên phát”, nhưng nhiều vấn đề về giấc ngủ mà họ gặp phải là các vấn đề về giấc ngủ “thứ phát”, có nghĩa là chúng thứ phát sau một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn mà các triệu chứng chính không liên quan đến giấc ngủ.

Các tình trạng sức khỏe phổ biến có thể làm gián đoạn giấc ngủ ở người lớn tuổi bao gồm:

    • Tình trạng tim và phổi ảnh hưởng đến hô hấp, chẳng hạn như suy tim và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính
    • Bệnh trào ngược dạ dày thực quản, gây ra các triệu chứng ợ chua và có thể bị ảnh hưởng bởi các bữa ăn lớn vào ban đêm
    • Tình trạng nhức mỏi cơ thể, bao gồm cả viêm xương khớp
    • Các vấn đề về tiết niệu gây đi tiểu đêm; điều này có thể do tuyến tiền liệt phì đại hoặc bàng quang hoạt động quá mức
    • Các vấn đề về tâm trạng như trầm cảm và lo lắng
    • Rối loạn thoái hóa thần kinh như Alzheimer’s và Parkinson’s
    • Thuốc tác dụng phụ

Nếu ban là người đang ở tuổi trung niên & gặp vấn đề về giấc ngủ mỗi tối, hãy nhớ thay đổi thói quen sinh hoạt của bạn, hãy làm vườn & làm rất nhiều các công việc khác nhau trong ngày. Nếu tình trạng không được cải thiện, hãy gặp dược sĩ về tất cả các loại thuốc kê đơn và không kê đơn cũng có thể hữu ích để đảm bảo rằng những loại thuốc này không góp phần gây ra chứng mất ngủ.

2. Người trung niên thay đổi thói quen sinh hoạt khiến gây mất ngủ

Thường người trung niên sẽ ít lao động hơn khi còn trẻ, hoặc việc bạn nghỉ hưu & suốt ngày ở nhà là 1 trong các nguyên nhân chính khiến vấn đề giấc ngủ của bạn sẽ gặp phải.  Vì thế bạn cần “năng động mỗi ngày”; mỗi buổi sáng hãy thức dậy, tập thể dục, sau đó ăn sáng, rồi nghĩ ra công việc để làm hằng ngày. Hãy làm vườn, dọn dẹp nhà cửa, thăm hàng xóm láng giềng hoặc đọc sách báo. Tần suất vận động cần tăng lên theo cấp độ nếu bạn vẫn có thể đảm nghiệm được các công việc. Và sau ngày dài vận động làm việc, khi bước lên giường ngủ, sẽ nhanh chóng chìm vào giấc ngủ dễ dàng hơn

3. Rối loạn lo âu tuổi trung niên cũng gây ra mất ngủ

Thực tế khi bước vào tuổi trung niên, bạn còn gặp các vấn đề về rối loạn lo âu. Thường khi vào tuổi trung niên, mọi thứ sẽ thay đổi đáng kể trong cơ thể bạn. Thường các nội tiết tố thay đổi, và khiến bạn hay buồn chán hơn khi còn trẻ tuổi. Và lo âu cũng là 1 nguyên nhân gây cho bạn chứng mất ngủ. Những rối loạn lo âu liên quan đến con cháu, rồi những xáo trộn gia đình cũng là nguyên nhân gây mất ngủ cho bạn ở giai đoạn này.

4. Các tác nhân môi trường xung quanh

Các thói quen ngủ kém bao gồm lịch trình đi ngủ không đều đặn, ngủ trưa, phòng ngủ với các điều kiện không phù hợp với tiêu chuẩn về tiếng ồn, cách âm, hoặc luồng không khí phân bổ không đều. Ngoài ra các tác nhân khác như xem TV quá nhiều trước khi đi ngủ, ngồi máy tính hoặc xem điện thoại thông minh hoặc các màn hình khác ngay trước khi đi ngủ có thể ảnh hưởng đến chu kỳ giấc ngủ của bạn

vi sao nguoi cao tuoi mat ngu

Lời khuyên cho người trung niên mắc chứng mất ngủ

Mất ngủ đang ngày càng rất phổ biến ở Việt Nam & người lớn tuổi. Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng có thể điều trị chứng mất ngủ hiệu quả, nếu bạn có các giải pháp riêng.

Nhiều người thường có thói quen lựa chọn thuốc mất ngủ khi gặp phải vấn đề này mình gặp phải.  Trước khi đi vào các phương pháp điều trị được khuyến nghị, tôi xin nói lại lần nữa: bạn chỉ nên sử dụng thuốc an thần như một biện pháp cuối cùng. Đó là bởi vì hầu hết các loại thuốc làm cho mọi người buồn ngủ đều có hại cho chức năng của não, trong cả ngắn hạn và dài hạn.

Các thuốc benzodiazepin như lorazepam, alprazolam, diazepam và temazepam (Ativan, Xanax, Valium và Restoril) cũng có tác dụng hình thành thói quen. Có thể rất nhiều công sức để cai nghiện những loại thuốc này cho mọi người, nhưng nghiên cứu đã chứng minh điều đó là có thể.

Ví dụ, trong nghiên cứu đối chứng ngẫu nhiên này, nhiều người lớn tuổi đã sử dụng benzodiazepine để ngủ (thời gian sử dụng trung bình là 19,3 năm!) Đã có thể giảm bớt thuốc ngủ của họ. 63% không dùng thuốc sau 7 tuần.

Chìa khóa để ngừng thuốc an thần gây ngủ thành công là giảm tác dụng của thuốc một cách từ từ dưới sự giám sát y tế, cộng thêm liệu pháp nhận thức-hành vi hoặc các phương pháp cải thiện giấc ngủ khác nếu có thể.

Bây giờ, hãy xem xét một số phương pháp đã được chứng minh để cải thiện giấc ngủ ở người lớn tuổi.

Có loại thuốc hoặc viên uống chức năng hiệu quả cho việc mất ngủ không?

Thuốc benzodiazepine và thuốc ngủ như zolpidem (biệt dược là Ambien) chắc chắn có nguy cơ đối với người lớn tuổi, vì chúng làm suy giảm chức năng não và làm xấu đi sự cân bằng. Nếu bạn hoặc người thân của bạn đang phụ thuộc vào những loại thuốc như vậy để ngủ, các chuyên gia khuyên bạn nên tìm sự trợ giúp giảm bớt lệ thuộc vào nó. Hầu hết người lớn tuổi có thể học cách ngủ mà không cần các loại thuốc này, vì nguy cơ phải lệ thuộc vào thuốc rất cao.

 

Thẻ tìm kiếm:

Bài viết mới cập nhật:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *