218 lượt xem Tác giả: Bích Thuỷ

Mất ngủ mãn tính: Nguyên nhân, triệu chứng & cách điều trị

Mất ngủ là một chứng rối loạn giấc ngủ phổ biến trong xã hội hiện nay, trong đó bạn có thể khó ngủ, thức trắng cả đêm hoặc gặp các rối loạn giấc ngủ liên quan. Theo các nguồn tin, nhiều người hiện nay không ngủ đủ giấc được khuyến nghị mỗi đêm, ít nhất là bảy giờ đồng hồ mỗi ngày.

Khó ngủ định kỳ, còn được gọi là mất ngủ cấp tính, rất phổ biến. Mất ngủ cấp tính kéo dài trong vài ngày hoặc vài tuần và thường xảy ra trong thời gian căng thẳng hoặc thay đổi cuộc sống.

mat ngu man tinh

Khó ngủ hoặc trằn trọc hơn ba đêm một tuần trong ba tháng trở lên được coi là chứng mất ngủ mãn tính. Đây còn được gọi là chứng rối loạn mất ngủ mãn tính.

Các loại mất ngủ mãn tính

Có hai dạng mất ngủ mãn tính chính: nguyên phát và thứ phát.

Chứng mất ngủ nguyên phát không phải do các tình trạng y tế hoặc thuốc khác và các nhà khoa học chưa hiểu rõ. Chụp MRI chuyên dụng đang được sử dụng để nghiên cứu tình trạng này. Chứng mất ngủ nguyên phát có thể liên quan đến sự thay đổi mức độ của một số chất hóa học trong não, nhưng nghiên cứu vẫn đang tiếp tục.

Mất ngủ thứ phát là do các điều kiện hoặc tình huống khác gây ra. Điều này có nghĩa là đó là một triệu chứng đi kèm với một số vấn đề y tế, chẳng hạn như căng thẳng về cảm xúc, chấn thương và các vấn đề sức khỏe đang diễn ra; một số mô hình lối sống nhất định; hoặc dùng một số loại thuốc và thuốc điều trị.

Các triệu chứng của chứng mất ngủ mãn tính

Mất ngủ mãn tính có thể gây ra các triệu chứng vào ban đêm cũng như ban ngày và có thể cản trở khả năng thực hiện các công việc hàng ngày của bạn.

Các triệu chứng có thể bao gồm:

  • khó ngủ
  • thức trắng suốt đêm
  • khó ngủ hoặc khó ngủ trở lại sau khi đi vệ sinh
  • thức dậy sớm
  • Luôn buồn ngủ vào ban ngày hoặc buồn ngủ
  • không cảm thấy được thoải mái nhất sau một đêm ngủ
  • Hay cáu gắt
  • Thay đổi tâm trạng, chẳng hạn như cảm thấy chán nản
  • Khó tập trung
  • Hay quên & đãng trí

Nguyên nhân của chứng mất ngủ mãn tính

Có nhiều điều có thể gây ra chứng mất ngủ mãn tính, nhưng nó thường liên quan đến một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn. Một số loại thuốc và chất kích thích có thể gây ra chứng mất ngủ mãn tính, cùng với lối sống.

Đối với một số người, một số loại thuốc và chất kích thích có thể gây mất ngủ mãn tính. Bao gồm các loại như:

  • rượu
  • thuốc chống trầm cảm
  • cafein
  • thuốc hóa trị
  • thuốc cảm lạnh và dị ứng có chứa pseudoephedrine
  • thuốc lợi tiểu
  • ma túy bất hợp pháp, chẳng hạn như cocaine và các chất kích thích khác
  • thuốc nhuận tràng kích thích

Cách thức sinh hoạt hằng ngày

Một số lối sống nhất định có thể dẫn đến chứng mất ngủ kinh niên. Bao gồm các:

  • luân phiên công việc
  • thường xuyên di chuyển qua nhiều múi giờ, dẫn đến hiện tượng trễ máy bay
  • không hoạt động thể chất
  • ngủ trưa thường xuyên vào ban ngày
  • thiếu thói quen thức dậy và ngủ
  • Chỗ giường ngủ hoặc nơi ngủ không đạt yêu cầu

Chữa mất ngủ mãn tính

Nếu chứng mất ngủ mãn tính của bạn là do một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn, chẳng hạn như trào ngược axit hoặc đau, điều trị tình trạng này có thể chữa khỏi chứng mất ngủ của bạn.

chua mat ngu man tinh

Tình trạng sức khỏe mãn tính gây ra chứng mất ngủ có thể được quản lý bằng những thay đổi trong điều trị, từ đó quản lý hoặc ngăn ngừa chứng mất ngủ. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc thay đổi thuốc hoặc kế hoạch điều trị nếu một loại thuốc bạn đang dùng gây mất ngủ.

Các biện pháp chữa chứng mất ngủ mãn tính ở nhà

Có một số điều bạn có thể làm tại nhà để điều trị hoặc ngăn ngừa chứng mất ngủ mãn tính. Một lựa chọn quan trọng để điều trị được gọi là vệ sinh giấc ngủ. Điều này đòi hỏi những thay đổi trong các kiểu hành vi để giúp cải thiện khả năng đi vào giấc ngủ và duy trì giấc ngủ của bạn.

Hãy thử các mẹo sau:

  • Tránh caffeine, đặc biệt là vào cuối ngày.
  • Tránh sử dụng rượu và hút thuốc lá trước khi đi ngủ.
  • Tham gia vào hoạt động thể chất thường xuyên.
  • Đừng ngủ trưa.
  • Không ăn nhiều bữa vào buổi tối.
  • Đi ngủ và thức dậy vào cùng một giờ mỗi ngày, kể cả vào những ngày nghỉ.
  • Tránh sử dụng máy tính, điện thoại thông minh Nguồn tin cậy, TV hoặc các thiết bị công nghệ khác một giờ trước khi đi ngủ.
  • Giữ phòng ngủ của bạn tối hoặc sử dụng mặt nạ ngủ
  • Giữ cho phòng ngủ của bạn một nhiệt độ thoải mái.

Thẻ tìm kiếm:

Bài viết mới cập nhật:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *