• Trang chủ
  • Tin tức
  • Dinh dưỡng cho Phụ nữ: Thế nào được coi là “Thực phẩm lành mạnh”?
197 lượt xem Tác giả: Bích Thuỷ

Dinh dưỡng cho Phụ nữ: Thế nào được coi là “Thực phẩm lành mạnh”?

Bạn có bao giờ cảm thấy khó khăn để xác định xem món ăn yêu thích của mình có thực sự tốt cho sức khỏe không?

Nếu bạn đang ở độ tuổi từ 35 đến 50, những lựa chọn bạn đưa ra liên quan đến sức khỏe của mình lúc này là quan trọng hơn bao giờ hết. Trên thực tế, những lựa chọn bạn đưa ra hôm nay có thể giúp bạn khỏe mạnh trong hiện tại và tương lai.

Hãy xem bài viết dưới đây để khám phá thực phẩm lành mạnh và cung cấp một số thông tin chi tiết về việc liệu thực phẩm trong chế độ ăn uống của bạn có cung cấp cho bạn các chất dinh dưỡng cần thiết hay không.

thực phẩm lành mạnh

Thế nào được coi là thực phẩm lành mạnh?

Thực phẩm lành mạnh là những thực phẩm cung cấp cho bạn các chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì sự khỏe mạnh của cơ thể và duy trì năng lượng. Nước, carbohydrate, chất béo, protein, vitamin và khoáng chất là những chất dinh dưỡng quan trọng tạo nên một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh.

Sự thật bạn nên biết:

  • Chỉ 12,2% người trưởng thành đáp ứng khuyến nghị hàng ngày về lượng trái cây
  • Và chỉ 9,3% người trưởng thành đáp ứng khuyến nghị hàng ngày về rau

Thông tin này cho biết chúng ta cần tập trung vào việc ăn các loại thực phẩm tươi cung cấp các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần.

Dưới đây là danh sách những điều bạn nên biết trước khi đọc thông tin về dinh dưỡng thực phẩm của mình:

  • Đường: Phụ nữ nên cố gắng hạn chế lượng đường ăn vào 25 g / ngày hoặc 6 muỗng cà phê
  • Chất béo: Có khoảng 9 calo mỗi gam chất béo – khoảng 50 g / ngày
  • Natri: Phụ nữ không nên tiêu thụ quá 1.500 mg hoặc 3,8 g muối / ngày
  • Protein: Phụ nữ tập thể dục dưới 30 phút / ngày nên ăn khoảng 46 g protein / ngày
  • Vitamin: Các loại vitamin tự nhiên là lý tưởng, nhưng các loại vitamin bổ sung cũng có thể hữu ích

Phụ nữ nên ăn gì để luôn khỏe mạnh?

Một kế hoạch ăn uống lành mạnh là một kế hoạch bao gồm tất cả các chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần hàng ngày mà không có bất kỳ chất phụ gia phi dinh dưỡng nào.

thức ăn lành mạnh

Một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng bao gồm:

  • Rau và bất kỳ nhóm phụ nào như đậu, đậu Hà Lan, tinh bột và những loại có màu xanh đậm, đỏ hoặc cam
  • Toàn bộ trái cây
  • Các loại ngũ cốc nguyên hạt như quinoa, ngô, kê và gạo lứt
  • Sữa đầy đủ chất béo hạn chế
  • Nhiều loại protein như thịt nạc, trứng, quả hạch, hạt và các sản phẩm từ đậu nành
  • Các loại dầu như ô liu, hạt lanh, hạt cải dầu và bơ

Chỉ khoảng 1/4 dân số đang ăn đủ lượng trái cây, rau, sữa và dầu được khuyến nghị. Tuy nhiên, hơn 1/2 dân số đang đáp ứng hoặc vượt quá các khuyến nghị về ngũ cốc và protein.

Khi tiêu thụ ngũ cốc, bạn chỉ nên ăn ngũ cốc nguyên hạt bao gồm toàn bộ hạt ngũ cốc, cám và mầm. Nếu bạn đang ăn ngũ cốc tinh chế (hoặc ngũ cốc đã qua chế biến), cám và mầm đã bị loại bỏ, lấy đi chất sắt, chất xơ và các chất dinh dưỡng quan trọng khác.

Thực dưỡng là gì? Hướng dẫn chế độ ăn uống thực dưỡng

Phong cách ăn thực dưỡng là gì & lợi ích mang lại?

Chất béo có tốt không?

Không phải tất cả chất béo đều có hại cho bạn! Bạn có thể đã nghe nói rằng bơ có nhiều chất béo, nhưng nó là chất béo tốt! Bơ, dầu hạt cải và các loại hạt đều chứa chất béo không bão hòa đơn hoặc không bão hòa đa.

Cơ thể bạn cần những chất béo tốt này như một nguồn năng lượng quan trọng. Những chất béo này cũng giúp hấp thụ một số vitamin và khoáng chất, xây dựng màng tế bào và cần thiết cho quá trình đông máu, giảm viêm và vận động cơ.

KHÔNG

Chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa là những loại chất béo bạn nên tránh xa càng nhiều càng tốt. Đây là những loại chất béo tồi tệ nhất đối với cơ thể của bạn và đến từ quá trình hydro hóa làm đông đặc các loại dầu lành mạnh để ngăn chúng trở nên tồi tệ.

Chất béo chuyển hóa phổ biến trong các loại bánh nướng được làm bằng dầu thực vật hydro hóa một phần, thực phẩm chiên, khoai tây chiên, kem tươi và bơ thực vật.

Thực phẩm phổ biến có chứa chất béo bão hòa bao gồm pho mát, dầu dừa, sữa nguyên chất và thịt đỏ.

Ăn thực phẩm có nhiều chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa có thể gây viêm hoặc tắc nghẽn động mạch, dẫn đến các bệnh mãn tính như tiểu đường và bệnh tim, hoặc thậm chí là đột quỵ.

Carbs có tốt cho sức khỏe không?

Ăn uống điều độ, carbohydrate có thể là một công cụ lành mạnh giúp cơ thể bạn nhận được các chất dinh dưỡng quý giá. Tuy nhiên, quá nhiều thực phẩm này có thể dẫn đến tăng cân.

Carbs (hoặc bất kỳ loại thực phẩm nào) được chế biến hạn chế hoặc tối thiểu là những lựa chọn lành mạnh nhất. Ví dụ, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt là một lựa chọn lành mạnh hơn bánh mì trắng tinh chế.

Các loại carbohydrate lành mạnh khác cũng có thể giúp cải thiện tâm trạng của bạn, thúc đẩy giảm cân và giảm cholesterol LDL bao gồm:

  • Các loại đậu (đậu lăng, đậu đỏ, đậu xanh, đậu Hà Lan, v.v.)
  • Ngũ cốc (ngô, lúa mạch, yến mạch, gạo lứt, v.v.)
  • Rau (rau bina, bông cải xanh, nấm, súp lơ, v.v.)

KHÔNG

Việc xác định carbs tốt hay xấu đôi khi có thể khó khăn. Cách dễ nhất để biết thực phẩm đã được chế biến hay chưa là tự hỏi bản thân ‘Sản phẩm này có thể được tìm thấy trong tự nhiên không?’

Khoai tây chiên, bánh quy, mì ống, kem, v.v., không tồn tại trong tự nhiên, mà thay vào đó đã được biến đổi và tinh chế từ ngũ cốc nguyên hạt và cuối cùng trở thành các dạng đường và tinh bột.

Bổ sung vitamin giúp tăng cường sức khỏe

Vitamin bao gồm các chất dinh dưỡng sau hoặc bạn kết hợp các chất dinh dưỡng này vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình:

  • Canxi: Chế độ ăn nhiều canxi hơn có thể giúp phụ nữ giảm nguy cơ loãng xương.
  • Sắt : Với mỗi chu kỳ kinh nguyệt, phụ nữ bị mất sắt. Đối với phụ nữ tiền mãn kinh cần 18 mg sắt mỗi ngày
  • Axit béo omega-3: Khi phụ nữ già đi, mức độ estrogen suy giảm có thể khiến nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn. Các axit béo này có thể hoạt động như một chất chống viêm cho cơ thể.

Hầu hết các bác sĩ sẽ đồng ý rằng bổ sung chất chống oxy hóa và vitamin từ thực phẩm bạn ăn là cách tốt nhất.

Bài viết mới cập nhật:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *