764 lượt xem Tác giả: Bích Thuỷ

Chất chống Oxy hoá là gì & lợi ích của nó cho sức khoẻ của bạn

Bạn có thể đã thấy từ “chất chống oxy hóa” được nhắc rất nhiều lần trong các bài báo và quảng cáo về thực phẩm và dinh dưỡng. Một tìm kiếm trên Google về cụm từ này sẽ cho ra hàng ngàn kết quả khác nhau. Nhưng chính xác thì chất chống oxy hóa là gì, chúng có lợi cho sức khỏe của bạn như thế nào và đâu là cách tốt nhất để dùng như thế nào cho đúng cách? Đây là phần sơ lược về những điều cơ bản về chất chống oxy hóa.

chong oxy hoa

Nhiều người khi bước vào tuổi trung niên đều lo lắng cho sức khoẻ của mình. Sự lão hoá của cơ thể nhanh chóng mang đến những vấn đề cấp bách mà bạn cần giải quyết. Cũng như thế, sự lão hoá của tế bào sẽ tạo điều kiện cho nhiều bệnh tật phát triển, trong đó có ung thư & u bướu

Chất chống oxy hóa là gì?

Chất chống oxy hóa là các phân tử có trong cơ thể và được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật có tác dụng chống lại stress oxy hóa. Tóm lại, stress oxy hóa xảy ra khi có sự mất cân bằng giữa việc sản xuất các gốc tự do gây hại tế bào và khả năng cơ thể chống lại các tác động có hại của chúng.

Các gốc tự do hình thành như một sản phẩm phụ của quá trình trao đổi chất bình thường và phản ứng với tập thể dục, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và các chất ô nhiễm môi trường như khói bụi và khói thuốc lá. Tác nhân Stress oxy hóa gây ra bởi các gốc tự do làm tổn thương các tế bào khỏe mạnh và được cho là có vai trò gây ra nhiều loại bệnh, bao gồm ung thư, tiểu đường, bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson và bệnh tim. Stress oxy hóa cũng ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình lão hóa. Vì thế, hơn hết đó là làm giảm các tác nhân stress khiến tế bào bị oxy hoá; hay nói ngược lại làm cho các tế bào luôn hạnh phúc, khoẻ mạnh để quá trình oxy hoá chậm hơn.

Về cơ bản, chất chống oxy hóa đóng vai trò là vệ sĩ bảo vệ các tế bào khỏe mạnh khỏi sự tấn công của các gốc tự do. Bằng cách đó, chúng giúp duy trì chức năng sinh lý thích hợp và bảo vệ sức khỏe của bạn.

Bổ sung chất chống oxy hoá như thế nào?

Có hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng nghìn, các chất có thể chống lại quá trình oxy hóa, từ vitamin C đến flavonoid và polyphenol. Nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật cung cấp chất chống oxy hóa, vì vậy chúng rất dễ kiếm. Một số nguồn hàng đầu bao gồm quả mọng, ca cao, thảo mộc và gia vị, đậu, atisô, táo, các loại hạt và hạt, anh đào, rau lá xanh đậm, cà phê và trà, ngũ cốc nguyên hạt, nho, cà chua, khoai tây và khoai lang, bơ và lựu .

qua luu

Làm thế nào để tăng hấp lượng chất chống oxy hóa của bạn

Để thu nhận nhiều chất chống oxy hóa, cũng như vitamin, khoáng chất và chất xơ, hãy hướng đến nhiều nhóm thực phẩm có nguồn gốc thực vật với màu sắc khác nhau. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên khách hàng của mình nên xây dựng năm cốc rau và hai cốc trái cây vào bữa ăn hàng ngày. Ví dụ: bao gồm một cốc rau vào bữa sáng, hai cốc vào bữa trưa và hai vào bữa tối, ngoài một cốc trái cây vào bữa sáng và một cốc khác như một phần của bữa ăn nhẹ hàng ngày.

Một cách khác để tăng lượng chất chống oxy hóa của bạn là thay thế thực phẩm đã qua chế biến bằng thực phẩm toàn phần, có nguồn gốc thực vật. Tăng lượng trái cây, hoa quả trái cây và các loại hạt ngũ cốc. Thay vì một chiếc bánh mì hoặc bánh mì bọc, hãy dùng một chiếc bát được làm với một lượng lớn rau xanh phủ đậu, gạo lứt. Ăn nhẹ trái cây với các loại hạt hoặc hạt, hoặc rau. Không thể hấp thụ quá nhiều chất chống oxy hóa từ thực phẩm nguyên chất. Thêm vào đó, chọn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể nâng cao chất lượng dinh dưỡng tổng thể trong chế độ ăn uống của bạn. Chế độ ăn khoa học và duy trì trong thời gian dài là cách tốt nhất để có thể tăng cường sức khoẻ của bạn hằng ngày.

Hấp thụ quá nhiều chất chống Oxy hóa thông qua viên uống Supplement có thể gây hại

Tuy nhiên, mục tiêu không phải là nạp càng nhiều chất chống oxy hóa càng tốt. Có những chất bổ sung chất chống oxy hóa liều cao trên mạng, nhưng chúng không phải là cách tốt nhất để bảo vệ cơ thể của bạn. Trên thực tế, một số nghiên cứu đã liên hệ việc sử dụng bổ sung beta-carotene liều cao với việc tăng nguy cơ ung thư phổi ở những người hút thuốc. Dùng liều cao bổ sung vitamin E chống oxy hóa có liên quan đến việc tăng nguy cơ đột quỵ do xuất huyết (một dạng đột quỵ do chảy máu trong não) và ung thư tuyến tiền liệt.

Cách tốt nhất để tiêu thụ chất chống oxy hóa là sử dụng toàn bộ thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Điều này một phần là do các chất chống oxy hóa hoạt động hiệp đồng với nhau và với các hợp chất hoạt tính sinh học khác. Nói cách khác, chúng là một thành phần trong một công thức phức tạp để bảo vệ sức khỏe.

Bài viết mới cập nhật:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *