330 lượt xem Tác giả: Bích Thuỷ

Cách giảm đau bụng và khó tiêu tại nhà bằng các loại thảo dược sẵn có

Hẳn nhiều lúc bạn bị đau bụng và cảm thấy khó tiêu, nhất là sau khi ăn uống với món ăn lạ hoặc thực phẩm chưa rõ nguồn gốc xuất sứ. Tình trạng này thường không có nguyên nhân gì đáng lo ngại và thường có thể điều trị khỏi cơn đau bụng tại nhà dễ dàng. Các chứng đau bụng, khó tiêu thường xuất hiện ở các độ tuổi khác nhau.

Các triệu chứng phổ biến của đau bụng khó tiêu bao gồm như:

  • Ợ chua hoặc trào ngược dạ dày
  • Buồn nôn
  • Đầy hơi
  • Ợ khí ga
  • Ợ hơi, đôi khi mang theo chất lỏng hoặc thức ăn có vị đắng hoặc có mùi hôi
  • Đánh rắm
  • Hơi thở có mùi hôi hoặc chua, trán vã mồ hôi
  • Nấc cụt hoặc ho

Bài viết này cung cấp cho bạn hẳn 20 cách để xoá bỏ vấn đề đau bụng mà bạn gặp phải & cũng giải thích khi nào cần phải đi khám bác sĩ.

Một số biện pháp khắc phục tại nhà phổ biến nhất cho chứng đau bụng và khó tiêu bao gồm:

1. Nước uống

uong nuoc loc

Cơ thể cần nước để tiêu hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thực phẩm và đồ uống một cách hiệu quả. Mất nước khiến quá trình tiêu hóa trở nên khó khăn và kém hiệu quả hơn, làm tăng khả năng bị đau dạ dày hoặc đau bụng. Hoặc uống nước để trung hoà các chất độc hại mà đôi khi qua đường ăn uống vô tình vào cơ thể.

Khoảng 20% trong số này sẽ đến từ thực phẩm, phần còn lại đến từ đồ uống. Đối với hầu hết mọi người, một số lượng nước cần thiết cần là uống khoảng 8 cốc nước trở lên mỗi ngày. Trẻ nhỏ cần ít nước hơn một chút so với người lớn.

Đối với những người có vấn đề về tiêu hóa, bắt buộc phải cung cấp đủ nước cho cơ thể. Nôn mửa và tiêu chảy có thể dẫn đến mất nước rất nhanh, vì vậy những người có các triệu chứng này nên tiếp tục uống nước.

2) Gừng tươi

Gừng là một phương thuốc tự nhiên phổ biến cho chứng đau bụng và khó tiêu.

Gừng chứa các hóa chất gọi là gingerols và shogaols có thể giúp tăng tốc độ co bóp của dạ dày. Điều này có thể di chuyển thức ăn gây khó tiêu qua dạ dày nhanh hơn.

gung tuoi

Các chất hóa học trong gừng cũng có thể giúp giảm buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy.

Những người bị đau bụng có thể thử thêm gừng vào thức ăn của họ hoặc uống nó như một loại trà. Một số loại bia gừng hoàn toàn tự nhiên cũng có thể chứa đủ gừng để làm dịu cơn đau bụng.

Trà gừng được bán rộng rãi để mua trong siêu thị và trực tuyến.

3. Bạc hà

Ngoài việc làm thơm hơi thở, tinh dầu bạc hà trong bạc hà có thể giúp làm những điều sau:

  • ngăn ngừa nôn mửa và tiêu chảy
  • giảm co thắt cơ trong ruột
  • giảm đau

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bạc hà là một phương pháp điều trị truyền thống cho chứng khó tiêu, đầy hơi và tiêu chảy hiệu quả

la bac ha

Lá bạc hà sống và nấu chín đều thích hợp để ăn kèm. Theo truyền thống, người ta thường đun sôi lá bạc hà với thảo quả để pha trà. Cũng có thể tán thành bột hoặc ép lá bạc hà và trộn chúng với các loại trà, đồ uống hoặc thực phẩm khác. Lá bạc hà có bán rộng rãi trong các cửa hàng y tế hoặc là mua Online.

Ngậm kẹo bạc hà có thể là một cách khác để giúp giảm đau và khó chịu khi bị ợ chua.

4. Tắm nước ấm

Hơi nóng có thể giúp thư giãn các cơ đang căng thẳng và giảm chứng khó tiêu, vì vậy, tắm nước ấm có thể giúp giảm các triệu chứng đau bụng. Cũng có thể có lợi khi chườm túi hoặc miếng đệm nóng lên bụng trong 20 phút hoặc cho đến khi nguội.

5. Ăn bổ sung tinh bột

Các bác sĩ có thể đề nghị chế độ ăn bổ sung tinh bột cho những người bị tiêu chảy hoặc hay bị đau bụng.

Các loại thức ăn như Chuối chín, Cơm gạo,  nước sốt và Bánh mì. Những thực phẩm này đều giàu tinh bột, vì vậy chúng có thể giúp kết dính các loại thực phẩm với nhau giúp phân rắn chắc hơn. Điều này có thể làm giảm số lượng phân của một người và giúp giảm tiêu chảy.

thuc pham giau tinh bot

Vì những thực phẩm này nhạt nhẽo, chúng không chứa các chất gây kích ứng dạ dày, cổ họng hoặc ruột. Do đó, chế độ ăn này có thể làm dịu sự kích ứng mô do axit trong chất nôn.

Nhiều loại thực phẩm trong chế độ ăn nhiều tinh bột cũng có nhiều chất dinh dưỡng như kali và magiê và có thể thay thế những chất bị mất do tiêu chảy và nôn mửa.

6. Tránh nằm sấp

Khi nằm , axit trong dạ dày có nhiều khả năng đi ngược lại và di chuyển lên trên, có thể gây ra chứng ợ chua.

Những người bị đau bụng nên tránh nằm xuống hoặc đi ngủ trong ít nhất vài giờ cho đến khi nó qua đi. Người nào cần nằm xuống nên kê đầu, cổ và ngực trên của họ bằng gối, lý tưởng là ở góc 30 độ.

7. Tránh hút thuốc và uống rượu

Hút thuốc có thể gây kích ứng cổ họng, làm tăng khả năng bị đau dạ dày. Nếu người đó bị nôn, hút thuốc có thể gây kích ứng thêm các mô mềm đã bị đau do axit dạ dày.

hut thuoc uong ruou

Là một chất độc, rượu khó tiêu hóa và có thể gây tổn thương cho gan và niêm mạc dạ dày.

Những người bị đau dạ dày nên tránh hút thuốc và uống rượu cho đến khi họ cảm thấy tốt hơn.

8. Tránh thức ăn khó tiêu hóa

Một số loại thực phẩm khó tiêu hóa hơn những loại khác, điều này làm tăng nguy cơ bị đau dạ dày. Bất kỳ ai bị đau bụng nên tránh các loại thực phẩm:

  • chiên hoặc béo
  • giàu hoặc kem
  • mặn hoặc được bảo quản nhiều

9. Nước chanh muối

Một số nghiên cứu cho rằng trộn vôi hoặc nước cốt chanh vào nước với một chút baking soda có thể giúp làm dịu nhiều loại vấn đề về tiêu hóa.

Hỗn hợp này tạo ra axit cacbonic, có thể giúp giảm khí và chứng khó tiêu. Nó cũng có thể cải thiện sự bài tiết của gan và tính di động của ruột. Tính axit và các chất dinh dưỡng khác trong chanh hoặc nước chanh có thể giúp tiêu hóa và hấp thụ chất béo và rượu trong khi trung hòa axit mật và giảm nồng độ axit trong dạ dày.

Hầu hết các công thức nấu ăn truyền thống đều khuyên bạn nên trộn các lượng sau:

  • 1 muỗng canh (muỗng canh) chanh tươi hoặc nước cốt chanh
  • 1 thìa cà phê (muỗng cà phê) muối nở
  • 8 oz nước sạch

10. Quế

Quế chứa một số chất chống oxy hóa có thể giúp dễ tiêu hóa và giảm nguy cơ bị kích ứng và tổn thương ở đường tiêu hóa. Một số chất chống oxy hóa trong quế bao gồm:

  • eugenol
  • cinnamaldehyde
  • linalool
  • long não

Các chất khác trong quế có thể giúp giảm đầy hơi, chướng bụng, chuột rút và ợ hơi. Chúng cũng có thể giúp trung hòa độ axit trong dạ dày để giảm chứng ợ nóng và khó tiêu.

Những người bị đau bụng có thể thử thêm 1 muỗng cà phê bột quế chất lượng tốt hoặc một inch quế vào bữa ăn của họ. Ngoài ra, họ có thể thử pha quế với nước sôi để pha trà. Làm điều này hai hoặc ba lần mỗi ngày có thể giúp giảm chứng khó tiêu.

11. Đinh hương

Đinh hương chứa các chất có thể giúp giảm khí trong dạ dày và tăng tiết dịch vị. Điều này có thể làm tăng tốc độ tiêu hóa chậm, có thể làm giảm áp lực và chuột rút. Đinh hương cũng có thể giúp giảm buồn nôn và nôn.

Một người bị đau bụng có thể thử trộn 1 hoặc 2 muỗng cà phê đinh hương xay hoặc bột với 1 muỗng cà phê mật ong mỗi ngày một lần trước khi đi ngủ. Đối với chứng buồn nôn và ợ chua, họ có thể kết hợp đinh hương với 8 oz nước sôi để tạo thành trà đinh hương, họ nên uống từ từ một hoặc hai lần mỗi ngày.

12. Thì là

Hạt thì là có chứa các thành phần hoạt tính có thể giúp:

  • giảm chứng khó tiêu và axit dạ dày dư thừa
  • khí giảm
  • giảm viêm ruột
  • hoạt động như một chất chống vi trùng
  • Người bị đau bụng có thể thử trộn 1 hoặc 2 thìa cà phê thìa là xay hoặc bột vào bữa ăn của họ. Ngoài ra, họ có thể thêm một vài thìa cà phê hạt thì là hoặc bột vào nước sôi để pha trà.

Một số hệ thống y học cổ truyền khuyên bạn nên nhai một hoặc hai nhúm hạt hoặc bột thì là thô để giảm bớt chứng ợ nóng.

Hạt thì là có sẵn để mua trực tuyến.

13. Quả sung

Quả sung chứa các chất có thể hoạt động như thuốc nhuận tràng để giảm táo bón và khuyến khích nhu động ruột khỏe mạnh. Ngoài ra các chuyên gia sức khoẻ đều khuyên bạn nên 1 tháng ăn quả sung 2 lần để làm sạch ruột. Quả sung cũng chứa các hợp chất có thể giúp giảm chứng khó tiêu.

Một người bị đau bụng có thể thử ăn cả quả vả vài lần một ngày cho đến khi các triệu chứng của họ được cải thiện. Ngoài ra, họ có thể thử pha 1 hoặc 2 thìa cà phê lá sung để pha trà.

Tuy nhiên, nếu những người cũng đang bị tiêu chảy, họ nên tránh tiêu thụ quả sung.

14. Nước ép lô hội

Các chất trong nước ép lô hội có thể giúp giảm đau bằng cách:

  • giảm axit dạ dày dư thừa
  • khuyến khích nhu động ruột khỏe mạnh và loại bỏ độc tố
    cải thiện tiêu hóa protein
  • thúc đẩy sự cân bằng của vi khuẩn tiêu hóa
  • giảm viêm

15. Húng quế, hương nhu

Húng quế có chứa các chất có thể làm giảm khí, tăng cảm giác thèm ăn, giảm chuột rút và cải thiện tiêu hóa tổng thể. Húng quế cũng chứa eugenol, có thể giúp giảm lượng axit trong dạ dày.

hung que

Húng quế cũng chứa hàm lượng cao axit linoleic, có đặc tính chống viêm.

Một người bị đau bụng có thể thử thêm 1 hoặc 2 thìa cà phê lá húng quế khô hoặc một vài lá húng quế tươi vào bữa ăn cho đến khi các triệu chứng của họ giảm bớt. Để có kết quả tức thì, họ có thể trộn nửa thìa húng quế khô hoặc một vài lá tươi với nước đun sôi để pha trà.

17. Cam thảo

Rễ cam thảo có chứa các chất có thể giúp giảm viêm dạ dày, hoặc viêm niêm mạc dạ dày, cũng như chứng viêm liên quan đến loét dạ dày tá tràng.

cam thao

Những người bị đau bụng có thể thử uống trà rễ cam thảo nhiều lần một ngày cho đến khi các triệu chứng của họ được cải thiện. Trà rễ cam thảo được bán rộng rãi trên mạng, nhưng bạn cũng có thể tự làm tại nhà bằng cách pha 1 hoặc 2 muỗng cà phê bột rễ cam thảo với nước sôi.

19. Gạo tẻ

Gạo tẻ rất hữu ích cho những người mắc nhiều chứng bệnh về dạ dày. Nó có thể giúp bằng cách:

thêm số lượng lớn vào phân
hấp thụ chất lỏng có thể chứa độc tố
giảm đau và chuột rút, vì hàm lượng magiê và kali cao
Những người bị nôn mửa hoặc bị tiêu chảy có thể thử ăn từ từ nửa chén cơm gạo tẻ đã nấu chín kỹ. Tốt nhất là đợi cho đến ít nhất một vài giờ sau đợt nôn cuối cùng. Người bệnh có thể tiếp tục làm điều này trong 24–48 giờ cho đến khi hết tiêu chảy.

Cơm cũng là một phần của chế độ ăn nhiều tinh bột mà các bác sĩ thường khuyến nghị giúp bạn giảm các vấn đề về hệ tiêu hoá.

20. Nước dừa

Nước dừa chứa hàm lượng cao kali và magiê. Những chất dinh dưỡng này giúp giảm đau, co thắt cơ và chuột rút.

Nước dừa cũng rất hữu ích để bù nước và là một lựa chọn tốt hơn hầu hết các loại đồ uống thể thao vì nó cũng chứa ít calo, đường và axit.

Nhấm nháp từ từ đến 2 cốc nước dừa cứ sau 4–6 giờ có thể làm dịu các triệu chứng đau dạ dày.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ để khám về vấn đề đau bụng dai dẳng của bạn?

Đau bụng và khó tiêu thường không gây lo lắng. Đối với hầu hết mọi người, các triệu chứng sẽ biến mất trong vòng vài giờ. Vì người lớn tuổi và trẻ em có thể bị mất nước nhanh hơn nhiều, nên họ nên đi khám vì nôn mửa và tiêu chảy kéo dài hơn một ngày.

Những người bị các vấn đề về dạ dày nghiêm trọng, thường xuyên hoặc dai dẳng nên nói chuyện với bác sĩ. Tốt nhất bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu có các triệu chứng sau:

  • nôn mửa hoặc tiêu chảy liên tục hoặc không kiểm soát được
  • táo bón mãn tính
  • sốt
  • phân có máu hoặc nôn mửa
  • không có khả năng vượt qua khí
  • chóng mặt hoặc choáng váng
  • đau cánh tay
  • giảm cân không chủ ý
  • một khối u ở bụng hoặc dạ dày
  • khó nuốt
  • tiền sử thiếu máu do thiếu sắt hoặc các tình trạng liên quan
  • đau khi đi tiểu

Thẻ tìm kiếm:

Bài viết mới cập nhật:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *