151 lượt xem Tác giả: Bích Thuỷ

Bệnh tiểu đường & cách phòng ngừa

Bệnh tiểu đường là căn bệnh mãn tính ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Căn bệnh đã ảnh hưởng đến sức khoẻ của hàng triệu người, phải sống chung với bệnh, chi phí điều trị tốn kém, ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Các trường hợp không được kiểm soát có thể gây mù mắt, suy thận, bệnh tim và các tình trạng nghiêm trọng khác. Vì thế cần hiểu rõ cách phòng bệnh sẽ là giải pháp tốt hơn là để khi mắc bệnh mới lo đi chữa.

Các dấu hiệu tiền tiểu đường của bệnh thường sẽ chưa là rõ ràng, vì thế bạn cần theo giõi thêm tình hình hơn để có thể đưa ra nhận định chính xác cho sức khoẻ bản thân.

Theo thống kê có đến 70% những người bị tiền tiểu đường tiếp tục phát triển thành bệnh tiểu đường tuýt 2. May mắn thay, tiến triển từ tiền tiểu đường thành bệnh tiểu đường là không thể tránh khỏi.

do duong huyet trong mau

Mặc dù tiểu đường có 1 số nguyên nhân do gen, hoặc do tuổi tác; tuy nhiên đa phần nếu bạn thay đổi phong cách sống theo các hướng mà bài viết này khuyên sẽ giảm tối đa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Sau đây là 8 lời khuyên để bạn hạn chế tối đa mắc tiểu đường

1)Tập thể dục thường xuyên

Theo nhiều nhiên cứu khoa học, thực hiện hoạt động thể chất thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Tập thể dục làm tăng độ nhạy insulin của tế bào, từ đó giúp kích thích tế bào hấp thụ lượng đường tốt hơn. Nhiều cuộc khảo sát chỉ ra, việc tập thể dụng các bài tập chân tay, đi bộ, chạy bộ nhẹ sẽ giúp cho lượng đường trong máu được kiểm soát 1 cách rất tự nhiên.

Một nghiên cứu ở những người bị tiền tiểu đường cho thấy tập thể dục cường độ vừa phải làm tăng độ nhạy insulin lên 51% và tập thể dục cường độ cao làm tăng 85%. Tuy nhiên cường độ tập còn tuỳ thuộc vào độ tuổi của bạn; nhưng các bài tập đều có tác động tích cực đến vấn đề tiểu đường của bạn.

Do đó, tốt nhất bạn nên chọn hoạt động thể chất mà bạn yêu thích, có thể kiên trì tập luyện thường xuyên để hạn chế nguy cơ mắc tiểu đường.

2) Cắt giảm đường trong chế độ ăn hằng ngày của bạn

Ăn thực phẩm có đường và các thực phẩm liên quan đến đường tinh chế có thể khiến những người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường nhanh hơn người thường. Vì cơ thế của cơ thể sẽ hấp thu loại đường này vào máu dễ dàng

Kết quả là lượng đường trong máu tăng lên sẽ kích thích tuyến tụy của bạn sản xuất insulin, một loại hormone giúp đường thoát ra khỏi máu và đi vào các tế bào của cơ thể bạn. Ở những người bị tiền tiểu đường, các tế bào của cơ thể kháng lại hoạt động của insulin, vì vậy lượng đường vẫn cao trong máu. Để bù lại, tuyến tụy sản xuất nhiều insulin hơn, cố gắng đưa lượng đường trong máu xuống mức bình thường.

Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến lượng đường trong máu và insulin tăng dần,và dẫn đến chuyển biến thành bệnh tiểu đường tuýt 2, rất nguy hiểm.

3) Thực hiện giảm cân nếu bạn thừa cân hoặc béo phì

Mặc dù không phải tất cả những người phát triển bệnh tiểu đường đều thừa cân hoặc béo phì, nhưng có 1 nhiên cứu chỉ ra rằng tỷ lệ mắc tiểu đường ở những người thừa cân béo phì cao hơn rất nhiều.

beo phi dan den tieu duong

Những người thừa cân béo phì với mỡ nội tạng dư thừa thúc đẩy quá trình viêm và kháng insulin, làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Nhiều nhiên cứu chỉ ra rằng mỗi kg cân nặng được giảm đi sẽ giảm nguy cơ mắc tiểu đường hơn dành cho bạn.

4) Bỏ thuốc lá

Khói thuốc lá bao gồm các vấn đề của nhiều bệnh khác như bệnh tim, khí phế thũng và ung thư phổi, vú, tuyến tiền liệt và đường tiêu hóa trong đó có cả tiểu đường. Nhiều nghiên cứu chỉ ra việc hút thuốc lá và tiếp xúc với khói thuốc thụ động có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn, hoặc bệnh diễn ra nặng hơn.

Trong một phân tích của một số nghiên cứu trên một triệu người, hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lên 44% ở những người hút thuốc trung bình và 61% ở những người hút hơn 20 điếu thuốc mỗi ngày. Các nhiên cứu cũng chỉ ra nguy cơ mắc tiểu đường cũng giảm hơn ngay khi bạn bỏ thuốc lá, và sau 5 năm thì gần như không còn nguy cơ liên quan đến việc hút thuốc gây ra bệnh tiểu đường nữa.

5) Duy trì thói quen vận động nhiều hơn

Cần duy trì thói quen vận đồng nhiều hơn. Ngày nay, khi xã hội thay đổi, nhiều công việc văn phòng khiến bạn ít vận động vì thế đó là nguy cơ bị bệnh tiểu đường càng cao hơn.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ nhất quán giữa hành vi ít vận động và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Thay đổi hành vi ít vận động có thể đơn giản như đứng dậy khỏi bàn làm việc và đi bộ vài phút mỗi giờ. Hoặc làm các công việc nhà như hút bụi, rửa xe, lau bàn ghế, dọn dẹp các đồ đạc gia đình cũng rất tốt trong việc thay đổi các thói quen.

6) Chế độ ăn giàu chất xơ

Bổ sung bữa ăn nhiều rau xanh & chất xơ, các loại rau xanh nhiều Vitamin, các loại trái cây để cân bằng dưỡng chất trong cơ thể. Các nghiên cứu ở những người béo phì, người già và tiền tiểu đường đã chỉ ra rằng việc bổ sung chất xơ giúp giữ lượng đường trong máu và giúp kiểm soát mức insulin thấp, giảm các nguy cơ gây ra tiểu đường.

thuc an giau chat xo

Hầu hết các loại thực phẩm thực vật chưa qua chế biến đều chứa chất xơ, mặc dù một số loại có nhiều hơn những loại khác. Bạn cần bổ sung cho cơ thể các loại thực phẩm giàu chất xơ, và thực hiện ăn các loại sống hoặc nấu chín theo từng loại để kiểm soát bệnh tốt hơn.

7) Uống cà phê hoặc trà xanh

Nhiều nhiên cứu trên thế giới chỉ ra rằng thói quen uống cà phê hoặc trà có thể giúp bạn tránh được bệnh tiểu đường.

Các nghiên cứu đã báo cáo rằng uống cà phê hàng ngày làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýt 2 từ 8–54%, với tác dụng lớn nhất thường thấy ở những người có mức tiêu thụ cao nhất.

tra xanh thai nguyen

Một đánh giá khác về một số nghiên cứu bao gồm trà và cà phê có chứa caffein cũng cho kết quả tương tự, với mức giảm nguy cơ lớn nhất ở phụ nữ và nam giới thừa cân. Theo các nhiên cứu khoa học thì Cà phê và trà có chất chống oxy hóa được gọi là polyphenol có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường

8) Sử dụng các sản phẩm từ thảo mộc

Có một số loại thảo mộc có thể giúp tăng độ nhạy insulin và giảm khả năng tiến triển của bệnh tiểu đường. Curcumin là một thành phần của nghệ tươi, là một trong những thành phần gia vị trong các món ăn của người Việt, đó cũng là thứ thảo dược rất tốt cho bệnh tiểu đường, Curcumin có đặc tính chống viêm mạnh và đã được sử dụng ở nhiều nền y học khác nhau

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có thể rất hiệu quả trong việc chống lại bệnh viêm khớp và có thể giúp giảm các dấu hiệu viêm ở những người bị tiền tiểu đường

Nấm lim cũng có tác dụng khá tốt trong việc kiểm soát lượng đường trong máu của người bệnh.

Trên thực tế, một phân tích lớn gồm 14 nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nấm lim có hiệu quả làm giảm lượng đường trong máu tương đương với metformin, một trong những loại thuốc chữa bệnh tiểu đường lâu đời nhất và được sử dụng rộng rãi nhất

Bởi vì nấm lim hoạt động bằng cách tăng độ nhạy insulin và giảm giải phóng đường của gan, về mặt lý thuyết, nó có thể giúp những người bị tiền tiểu đường tránh được bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, vì tác dụng của nó đối với lượng đường trong máu rất mạnh, nó không nên được sử dụng chung với các loại thuốc điều trị tiểu đường khác trừ khi được bác sĩ cho phép.

Bài viết mới cập nhật:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *