• Trang chủ
  • Nam khoa
  • 8 cách khoa học để tăng cường hệ miễn dịch của bạn
273 lượt xem Tác giả: Bích Thuỷ

8 cách khoa học để tăng cường hệ miễn dịch của bạn

Hệ thống miễn dịch của chúng ta là tuyến bảo vệ chính của bạn chống lại bệnh tật, vì vậy bạn chỉ muốn giữ cho nó ở trạng thái tốt nhất. Điều đó đặc biệt đúng trong mùa lạnh và cúm — và với sự bùng phát của virus coronavirus mới (COVID-19) đang quét khắp nơi.

GS.TS Nguyễn Thị Lâm – Nguyên Viện phó Viện dinh dưỡng Quốc gia cho biết: “Duy trì một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh đòi hỏi bạn phải chăm sóc cơ thể của mình thật tốt.

tang cuong he mien dich

Vậy thì hệ thống miễn dịch hoạt động như thế nào?

GS.TS Nguyễn Thị Lâm chia sẻ: “Hệ thống miễn dịch của bạn thực sự được tạo thành từ“ nhiều lớp bảo vệ ”. bà giải thích, điều này bao gồm các rào cản vật lý như da, lông mao (cấu trúc nhỏ, giống như lông) lót đường thở và các tế bào chuyên biệt nhận biết và tấn công các yếu tố xâm hại vào cơ thể như vi rút và vi khuẩn.

“Một số tế bào miễn dịch này không đặc hiệu và tiêu diệt bất cứ thứ gì có vẻ lạ. Các tế bào khác tạo ra các kháng thể nhận biết và nhắm mục tiêu các dấu hiệu protein (được gọi là kháng nguyên) trên bề mặt của vi trùng, ”GS Nguyễn Thị Lâm nói.

Hệ thống miễn dịch của bạn cũng có khả năng nhận ra các tác nhân gây bệnh mà bạn đã tiếp xúc trước đó và đưa ra phản ứng nhanh chóng. “Đây là lý do tại sao chúng ta thường không bị ốm sau khi tiếp xúc với một loại vi trùng mà chúng ta đã gặp và chống chọi trong quá khứ,” GS.TS Nguyễn Thị Lâm kết luận.

Làm thế nào để tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn?

Có một số phương pháp tiếp cận được khoa học hỗ trợ mà bạn có thể thực hiện để tăng cường hệ thống miễn dịch của mình, hầu hết trong số đó được khuyến nghị cho sức khỏe tổng thể:

1. Kiểm soát lượng rượu, đồ uống có cồn của bạn.

Uống nhiều rượu đã được chứng minh là có thể ngăn chặn chức năng miễn dịch của cơ thể. Ngoài ra, rượu có thể làm mất nước, và hydrat hóa thực sự quan trọng để bảo vệ bạn khỏi bệnh tật. Khi bạn bị mất nước, các tế bào của bạn không thể hoạt động ở mức tối ưu — và điều đó có thể mở ra cánh cửa khiến bạn dễ bị bệnh

2. Giảm mức độ căng thẳng của bạn.

Căng thẳng dường như vô hại một khi bạn vượt qua bất cứ điều gì bạn lo lắng, nhưng các nghiên cứu cho thấy nó có thể “làm tổn hại hoặc ức chế hệ thống miễn dịch và khiến chúng ta dễ bị nhiễm trùng hơn”, Tiến sĩ Lâm nói thêm.

giam stress

Cụ thể, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng căng thẳng làm giải phóng hormone cortisol, có thể thúc đẩy chứng viêm, tiền thân của nhiều bệnh, trong cơ thể bạn. Căng thẳng mãn tính cũng có thể cản trở khả năng chống nhiễm trùng của các tế bào bạch cầu, khiến bạn dễ mắc bệnh hơn.

3. Ăn nhiều trái cây và rau quả.

Nhiều các chuyên gia tại Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia nhận định rằng trái cây và rau xanh trong khẩu phần ăn hằng ngày của bạn có thể giúp hệ thống miễn dịch của bạn trở nên tốt hơn. Trái cây và rau giúp cung cấp cho cơ thể bạn các chất chống oxy hóa cần thiết để chống lại stress oxy hóa, bao gồm cả việc gây ra bệnh tật trong cơ thể bạn.

trai cay rau xanh

Bạn không chắc mình cần bao nhiêu? Hướng dẫn Chế độ ăn uống của Hoa Kỳ cho người Mỹ khuyến nghị rằng những người ăn 2.000 calo mỗi ngày nên có 2 cốc trái cây và 2,5 cốc rau mỗi ngày. Một số lựa chọn đặc biệt: rau lá xanh, ớt chuông, trái cây họ cam quýt, khoai lang và quả mọng.

4. Nạp thêm vitamin D

Vitamin D đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hệ thống miễn dịch bằng cách giúp cơ thể bạn sản xuất kháng thể, sau đó có thể chống lại bệnh tật, Cording nói.

các chuyên gia dinh dưỡng cho biết thêm: “Vitamin D hoạt động được gửi đến các khu vực khác nhau của cơ thể bạn, bao gồm xương, ruột, ruột kết, não và tế bào miễn dịch, nơi nó liên kết với các thụ thể trên các tế bào này và cuối cùng kích hoạt chúng.

vitamin D trong trung

Người khởi xướng: Hầu hết mọi người không hiểu đủ. Cơ thể của bạn chủ yếu sản xuất vitamin D từ tia UV của mặt trời (nó được gọi là vitamin của ánh nắng mặt trời vì một lý do!), Nhưng bạn cũng có thể nạp vào các thực phẩm giàu vitamin D để tăng lượng, bao gồm cá béo và hải sản, nấm, trứng ( đừng bỏ qua lòng đỏ) và thực phẩm tăng cường. Nếu bạn nghi ngờ lượng vitamin D của mình thấp và muốn uống bổ sung, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Người đó có thể làm xét nghiệm máu để xác định liều lượng thích hợp cho bạn.

5. Ưu tiên cho giấc ngủ.

Tiến sĩ Blank xác nhận rằng dành nhiều thời gian hơn để báo lại. Bà nói: “Ngủ đủ giấc giúp cơ thể chúng ta phục hồi sau căng thẳng hàng ngày – cả về thể chất và tinh thần – và thúc đẩy hệ thống miễn dịch hoạt động tốt hơn.

Khi bạn không nhắm mắt đủ, cơ thể của bạn có thể giảm sản xuất các protein bảo vệ được gọi là cytokine, thứ mà phản ứng miễn dịch của bạn cần nhiều hơn khi đối phó với nhiễm trùng hoặc viêm trong khi bị căng thẳng.

Vậy chúng ta đang nói về giấc ngủ bao nhiêu? Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia cho biết người lớn từ 64 tuổi trở lên nên ngủ lại từ bảy đến chín giờ mỗi đêm, trong khi người lớn 65 tuổi trở lên nên nhắm từ bảy đến tám giờ.

6. Rửa tay thường xuyên.

Rửa tay thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa vi rút và vi khuẩn khỏi mắt, mũi và miệng, điều này có thể giúp hệ miễn dịch của bạn trở nên vững chắc, Điều này làm giảm sự đa dạng và số lượng vi trùng mà chúng ta tiếp xúc và giữ cho hệ thống miễn dịch của chúng ta không bị quá tải

rua tay

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Việt Nam đặc biệt khuyến nghị rửa tay bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây

7. Duy trì thói quen tập thể dục thường xuyên.

Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Việt Nam, hoạt động thể chất có thể giúp ngăn chặn mầm bệnh ra khỏi phổi và đường hô hấp, điều này có thể giảm thiểu nguy cơ bị cảm lạnh, cúm hoặc các bệnh khác. Tập thể dục cũng có thể cung cấp cho các kháng thể và tế bào bạch cầu tăng cường, khiến chúng lưu thông rộng rãi hơn khắp cơ thể của bạn, nơi chúng có thể phát hiện bệnh tốt hơn so với nếu bạn không di chuyển.

tap the duc thuong xuyen

8. Hãy bỏ thuốc lá để bảo vệ hệ thống miễn dịch.

Bạn đã biết hút thuốc có hại cho sức khỏe của bạn theo nhiều cách, nhưng nó cũng có thể tàn phá và “gây tổn thương trực tiếp” cho các bộ phận của hệ thống miễn dịch của bạn

Tất nhiên, bạn có thể làm mọi thứ đúng mà vẫn bị ốm. Nhưng cố gắng hết sức để tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn bây giờ có nghĩa là cơ thể của bạn sẽ được chuẩn bị tốt hơn để đối phó với bất kỳ lỗi nào có thể xảy ra sau này.

9) Ăn uông cân bằng âm dương để tăng cường hệ thống miễn dịch

Ăn uống rất quan trọng trong việc giữ gìn sức khoẻ của bạn. Ngoài việc ăn uống đủ chất, bạn cần ăn uống khoa học giúp cân bằng âm dương để cơ thể luôn khoẻ mạnh. Ngày nay, xu hướng sử dụng sản phẩm thực dưỡng như NutriAncan đang là xu hướng mới giúp tăng cường sức để kháng của bạn.

 

 

 

Bài viết mới cập nhật:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *